Bánh cưới xưa và nay


Bạn có biết rằng chiếc bánh cưới trong bữa tiệc cưới truyền thống ngày xưa không phải để thưởng thức, mà là để chú rể ụp lên đầu cô dâu. Phong tục khá là "bạo lực" này rất may qua thời gian đã chuyển đổi.




Chiếc bánh cưới đầu tiên thuộc về Đế chế La Mã. Vào lúc đó, nó là một khối bánh làm từ bột mì mà chú rể bẻ ra trên đầu cô dâu như một biểu tượng của sự thống trị của mình trong hôn nhân. Màu sắc của bánh thường là màu trắng để tượng trưng cho sự tinh khiết. Hình ảnh cô dâu và chú rể cắt bánh tượng trưng cho nhiệm vụ đầu tiên trong cuộc sống chung của họ. Những cử chỉ hai người ăn bánh với nhau là biểu tượng của cam kết của cô dâu và chú rể. Khách khứa thì sẽ hồ hởi tranh nhau ăn những mảnh vụn rơi ra như là nhặt lấy một phần của sự may mắn.


Sau đó những ổ bánh mỳ trong đám cưới đã được thay thế bằng những chiếc bánh nhân nho ngọt nhỏ xinh và những người khách sẽ mang đến tặng cô dâu, chú rể như một món quà. Để cho vui vẻ, sau buổi lễ, những chiếc bánh sẽ được xếp thành đống và cặp uyên ương sẽ cố gắng hôn nhau qua đống bánh to tướng đó – đống bánh càng cao thì cặp đôi càng hạnh phúc, giàu có. Tất nhiên là sau khi đống bánh đó bị cô dâu, chú rể đè nén và thì khách khứa cũng chẳng mong muốn gì được chén một miếng bánh “hạnh phúc” của đám cưới.




Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh sự ra đời của hình dáng chiếc bánh cưới ngày nay. Thế nhưng câu chuyện xác thực nhất thuộc về người thợ làm bánh của nước Pháp

Thời vua Charles II trị vì, một người đầu bếp Pháp ẩn danh đã đến thăm London đã kinh sợ cái truyền thống chồng bánh nho ngọt và hôn nhau qua đống bánh của họ. Bất kỳ ai ai đã nếm thứ món “bột nhão” của Anh đó đều phải thừa nhận rằng đó là loại bánh vô vị nhất trên thế giới.Chưa kể tới việc làm rất không vệ sinh với bánh mì của cô dâu và chú rể. Ông quyết định phải cách tân chiếc bánh khi được yêu cầu làm một chiếc bánh để phục vụ trong đám cưới. Rất ấn tượng với lối kiến trúc của tháp chuông, ông đã quyết định áp dụng nó vào việc làm bánh cưới.




Hình ảnh chiếc bánh cưới ngày nay chính là hình ảnh mô phỏng kiến trúc chiếc tháp chuông của thánh đường St. Bride’s Church ở London. Được thiết kế bởi Ngài Christopher Wren, ngôi tháp chuông 2 tầng, sau Đám cháy lớn, đã được phục hồi và xây thêm thành 4 tầng với kích cỡ nhỏ dần lên cao.




Bánh cưới ngày nay

Hình ảnh chú rể và cô dâu được trang trí trên đỉnh bánh đã xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào những năm 50. Hình tượng này mang ý nghĩa chúc lành cho đôi vợ chồng sẽ được hạnh phúc bên nhau trọn đời. Các cặp uyên ương ngày nay trước tiên sẽ cắt một khoanh bánh mỏng cho mình như ‘thời La Mã”. Bánh cưới được hiện đại hóa với những phụ liệu trang trí như rừng hoa tươi và trái cây ngon lành, hoặc những hoa kem được làm một cách tỉ mỉ và công phu.



Bánh cưới hiện đại

Những năm gần đây, đám cưới Châu Âu bắt đầu theo xu hướng phục vụ những chiếc bánh cupcake hay những loại bánh tráng miệng nhỏ dành riêng cho từng phần ăn. Những chiếc cupcake xinh xinh sẽ được bày trên kệ mô phỏng hình ảnh bánh cưới truyền thống nhiều tầng.




Người ta sử dụng các loại bánh này nhằm tránh những rắc rối trong việc chia bánh khi quy mô của các đám cưới ngày càng lớn và lượng khách mời cũng vì thế tăng theo. Tuy nhiên, nhiều đám cưới vẫn chuẩn bị thêm 1 ổ bánh lớn để dành cho nghi thức cắt bánh tượng trưng.










Bánh cưới ngày nay chính là một phần quan trọng đánh dấu ngày đầu tiên bắt đầu cuộc sống chung của đôi tân lang tân nương.

Bánh cưới không chỉ mang ý nghĩa chúc lành hạnh phúc cho đám cưới, mà chiếc bánh còn là một biểu tượng trang trí trong ngày cưới và thể hiện sắc thái và cá tính của đôi vợ chồng.



2 comments:

WonBin said...

giờ nghỉ lại thèm ăn bánh cưới :D :D

alex said...

2 bức ảnh đầu thâm thật.

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger