Một số loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc

Uống rượu rõ ràng đã trở thành một văn hóa, uống có thể độc ẩm (một mình), đối ẩm (2 người bạn) hoặc quần ẩm (uống cùng nhiều người). Người Việt thì hay có câu "trà tam, tửu tứ" để bàn về cái thú "quần ẩm". Nhưng có lẽ, người Việt cũng không cầu kỳ trong cách uống rượu như người Trung Quốc, chỉ cần "rượu ngon bất luận ve sành" là được. Trong khi đó người Trung Quốc:


- Bồ đào mỹ tửu: phải uống bằng chén dạ quang (chén bằng ngọc có màu trong, phát sáng, khi rót rượu bồ đào vào thì sẽ nhìn thấy rực một màu đỏ)




- Lan Lăng mỹ tửu: phải uống bằng chén ngọc (màu hổ phách) để chén rượu phát sáng màu hổ phách rực rỡ.
- Thiệu Hưng Trạng nguyên hồng: Rượu này nấu bằng gạo nếp, men bằng lúa mạch và nước suối tinh khiết ở Thiệu Hưng. Ủ rượu bằng hũ gốm trát bùn kín, phải để ít nhất 3 năm mới cho vào bình, lúc uống nên hâm nóng để ngửi thấy mùi thơm. Uống phải dùng chén Dương chi bạch ngọc. Hay nhất là chén đời Bắc Tống, chén đời Nam tống thì dùng tạm được nhưng đã có khí tượng suy bại, còn chén đời Nguyên thì thì không tránh khỏi sự thô tục.




- Thiệu Hưng Nữ nhi hồng: tương tự Trạng nguyên hồng.
- Lê hoa tửu: phải dùng chén Phỉ thúy (một loại ngọc có màu xanh). Có câu thơ của Bạch Lạc Thiên trong bài Xuân vọng rằng: " Thạch kỳ cổ tửu sấn lê hoa"(cờ xanh thêm sắc rượu hồng Lê hoa). Thời xưa, các tửu quán bán lê hoa tửu thường treo lá cờ xanh hình giọt nước xanh biếc ánh vào Lê hoa tửu cho thêm vẻ huyền bí.




- Ngọc Lộ tửu: đương nhiên phải dùng chén Lưu Ly. Ngọc lộ tửu sủi bọt như những hạt châu li ti , dùng chén trong suốt mà uống thì mới thấy cái thú vị... Ngoài ra, còn có thể dùng nhiều loại chén như chén ngà, chén răng hổ, chén da trâu, chén ống trúc để uống. Rượu ngọc, uống chén ngọc kể là hợp cách nhất.




- Cao lương tửu: phải dùng chén "tước" đúc bằng đồng xanh mới là có ý cổ kính. Nguyên liệu làm rượu này cũng là thật tốt, nó vừa ngọt vừa thơm, nên dùng thứ đấu lớn mà uống mới hợp ý rượu. (Cao Lương khi nấu rượu thường cho nồng độ cồn cao hơn so với lúa nước của Việt Nam ta).
- Bách thảo mỹ tửu: phải dùng chén Cổ đằng (một loại cây gỗ thơm quý hiếm). Cây Cổ đằng sống trăm năm mới đẽo thành chén, uống bách thảo mỹ tửu trong chén cổ đằng thì hương thơm tăng lên bội phần.
- Rượu trắng: nên dùng chén sừng tê giác (:D), nếu không thì dùng chén sừng trâu để khử đi tính nồng của men rượu, uống sẽ rất êm và thuần dịu.


- Còn nhiều loại rượu khác với nhiều cách uống đa dạng. Còn nhiều loại rượu khác với nhiều cách uống đa dạng và cầu kỳ như:


+ Trúc diệp thanh: rượu ngâm ủ lên men với lá trúc, được sản xuất ở Phần Dương. Loại rượu này nổi danh từ thời cổ đại, được biết đến đầu tiên khi chưng cất rượu cùng với lá trúc. Trúc Diệp Thanh có màu vàng trong suốt với ánh màu xanh, có mùi dịu ngọt độc đáo được chế từ Phần Tửu với các loại dược liệu. Tác dụng giúp làm ấm dạ dày, trung hòa hoạt động của gan và máu, bình ổn khí và giảm trừ mệt mỏi, cải thiện tiêu hóa, kích thích tuyến nước bọt. Nhân vật Lý Tầm Hoan (trong truyện kiếm hiệp Tiểu Lý Phi Đao của Cổ Long) rất mê loại rượu này.
+ Mai quế lộ: Rượu ủ với quế chi, đại hồi, đinh hương nên rất thơm
+ Hầu nhi tửu:
rượu do khỉ hái trái cây tươi để trong hang đá rồi vô tình để lên men thành, rất ngon và hiếm.

Trung Quốc có nhiều loại rượu ngon và rất phong phú. Phân theo địa danh có các loại rượu nổi tiếng như:


Quý Châu:
- Mao Đài
tửu (茅台酒) (được tôn xưng là quốc tửu, dùng chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia), Rượu này có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồn cao (truyền thống là 65%, song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến 47%, phổ biến là loại 53 độ). Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đời nhà Thanh.




- Đồng Tửu (董酒): nổi tiếng từ đời nhà Tấn, loại rượu này trong suốt không màu, có mùi hương tinh tế lẫn với mùi thảo dược với vị hơi chát.

Quý Châu còn có Tập thủy đại khúc tửuHắc nhu mễ tửu.

Tứ Xuyên:
* Ngũ Lương Dịch Tửu (五粮液酒): được chưng cất từ năm loại ngũ cốc: cao lương đỏ, gạo, nếp, lúa mì và ngô. Loại rượu này được ca tụng la “ba chén tràn hứng khởi, một giọt cũng lưu hương”). Rượu có lịch sử 600 năm bắt đầu từ thời nhà Minh. Loại ngũ lương dịch tửu thượng hạng được sản xuất và ủ trong các bình đất sét 10 năm.




* Kiếm Nam Xuân Tửu (剑南春酒): được ghi lại vào quốc sử đời nhà Đường, thành phần tương tự như rượu Ngũ Lương Dịch, Có vị ngọt đậm, thuần khiết, tinh tế và dư vị lâu trong lưỡi, thơm và hài hòa.




Tứ Xuyên còn có các loại rượu khác như  Vương Thực Xuân Tửu, Tiêm Trang Tửu , Ngũ Thực Thuần tửu, Lang tửu, Toàn hưng đại khúc tửu, Thái bạch tửu, Văn quân tửu danh dương thiên hạ , Lô Châu Lão Diếu tửu.

Sơn Tây
:
* Trúc Diệp Thanh Tửu (竹叶青酒): Thực chất là Phần Tửu được ủ với hơn 12 loại thảo dược, trong đó có lá tre, khiến cho rượu có màu xanh, hàm lượng cồn thường là 46%.




* Phần Tửu (汾酒): Rượu nấu từ cao lương, có hàm lượng khoảng 63-65%, có lịch sử lâu đời từ thời Nam Bắc Triều (năm 550 sau công nguyên). Phần Tửu có mùi thơm, uống vào có hậu vị, được nấu bằng cao lương nổi danh của thôn Hạnh Hoa và nước suối Cam Tuyền.




* Tây Phong Tửu (西风酒). Rượu nấu từ lúa đại mạch và đỗ tương. Là loại rượu có lịch sử lâu đời từ đời nhà Thương (3000 năm).


Sơn Đông: Mỹ Vị Tư Tửu

An Huy
:

* Cổ Tỉnh Cống Tửu 古井贡酒: Năm 196 sau công nguyên, Tào Tháo dâng vua Hiến Đế nhà Hán loại rượu đặc sản cùng với kỹ thuật nấu rượu của quê hương mình ở Hào Châu. Từ đó loại rượu này trở thành biểu tượng của các vương triều về sau, do đó được đặt tên là “Cổ Tỉnh Cống Tửu” - Rượu dâng lên bề trên nấu từ nước giếng cổ.





Giang Tô
: Dương Hà Đại Khúc Tửu

Bắc Kinh
: Bồ đào tửu, Hoa đường tửu, Bắc kinh thuần tửu , Nhị oa đầu tửu , Bắc kinh đặc chế ti tửu.

Hà Nam: Đỗ Khang tửu (Đỗ Khang là người nấu rượu nổi tiếng đời Tam Quốc), Tống hà lương dịch tửu, xa điếm tửu , Trương cung tửu , Bách tuyền xuân tửu

Chiết Giang
: Thiệu Hưng tửu (绍兴酒), Hoa điêu tửu (花雕酒) còn gọi là Nữ nhi hồng (女儿红).

-----------------------------------------------------------------

Uống ru gô vi na thì phải dùng chén hột mít  :)) :))

13 comments:

BachHo said...

bài bản gớm ,

ParaGirL said...

Hiểu bík thiệt là đáng nể... :P:p

WonBin said...

hồ, nhìn rụ nhiều nghiền úng rụ ngê, hehe. Mỗi loại rụ có mỗi lạo chén va ly riêng biệt nhỉ, hè hè, ghê thiệt :D

Unknown said...

cái này là kiến thức của bác Kim Dung nói trong Tiếu Ngạo Giang Hồ mà

Unknown said...

Bài viết chi tiết quá, mình cũng được biết một phần trong tiếu ngạo giang hồ ( nhớ ko lầm lúc lệnh hồ xung bị thương và được cao nhân tên gì thì quên mất rồi mang các loại chén ra bàn về cách uống rượu). Cảm ơn bạn đã bổ sung thêm!

Unknown said...

Ông đó tên tổ thiên thu

Unknown said...

Tây Phụng tửu chứ có phải Tây Phong Tửu đâu. Chữ Phụng 凤 với chữ Phong 风 gần giống nhau. Mỗi tỉnh của Trung Quốc có 1 loại rượu riêng mang phong cách của địa phương. Nói về danh tiếng thì có thể thống kê theo Trung Quốc thập bát danh tửu. Nói về độ nặng nhẹ thì có thể chia theo nhiều nấc, nhẹ thì 26 độ, nặng nhất là 85 độ, nhưng phổ biến thường là 52 độ. Rượu TQ cũng có thể chia theo mùi hương, mùi nồng (lấy mùi Mao Đài làm chuẩn), mùi dịu, mùi nếp (rượu Lão Quế Lâm làm chuẩn). Về màu sắc chia thành màu trắng (bạch tửu), hoàng tửu, rượu thuốc (trúc diệp thanh, kình tửu). Về cách nấu rượu, căn cứ theo loại men, chia thành đại khúc khuẩn và tiểu khúc khuẩn. Về nước cất rượu: rượu cất nước đầu (nguyên tương tửu), rượu nước sái thứ hai (Nhị Oa Đầu, Ngưu Lang sơn)

Gregg99 said...

bitlis
urfa
mardin
tokat
çorum
MF7X1X

Bahadır said...

Ağrı Lojistik
Çorlu Lojistik
Kars Lojistik
Antalya Lojistik
Rize Lojistik
YWPFM

FireRüya22 said...

hatay evden eve nakliyat
ısparta evden eve nakliyat
erzincan evden eve nakliyat
muğla evden eve nakliyat
karaman evden eve nakliyat
6İXAV

18060Quincy57CB5 said...

D04D4
Van Parça Eşya Taşıma
Aksaray Evden Eve Nakliyat
Adıyaman Lojistik
Sakarya Parça Eşya Taşıma
Tekirdağ Parça Eşya Taşıma
Kripto Para Borsaları
Yozgat Lojistik
Sivas Parça Eşya Taşıma
Bolu Lojistik

DAF71JordanC1D6F said...

721D5
%20 binance indirim kodu

12921Nola90882 said...

0C2E1
karaman mobil sohbet bedava
sohbet sitesi
bilecik canlı sohbet odası
gümüşhane görüntülü sohbet uygulama
kastamonu görüntülü sohbet sitesi
görüntülü sohbet siteleri ücretsiz
bitlis mobil sesli sohbet
kars sesli sohbet mobil
erzurum yabancı görüntülü sohbet

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger