Thực hư về I-dosing – thứ nhạc gây nghiện cho giới trẻ

Lời đồn đại về một loại ma túy “kỹ thuật số” gây nghiện mang tên I-dosing ngay lập tức đã khiến hàng nghìn cư dân mạng “phát sốt”.

Cư dân mạng “phát sốt” với I-dosing

Hàng loạt các trang web đã đăng tải những đoạn nhạc I-dosing cùng nhiều hình ảnh teen nước ngoài “quằn quại trong cơn phê” thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Thậm chí, không ít người tò mò, hiếu kỳ đã mày mò tìm kiếm trên các trang web nước ngoài để tải những bản I-dosing “xịn” về nghe thử.


Hàng trăm comment bàn tán, chia sẻ “cảm giác”, thậm chí dạy cách giúp… phê của giới trẻ xuất hiện “nhan nhản” trên topic của nhiều diễn đàn mạng.


Trong đó, rất nhiều teen tỏ ra nghi ngờ tác động “khủng khiếp” của thứ “âm thanh ma quái”. Nguyễn Thu Trang (Ba Đình, Hà Nội) chép miệng: “Một mớ âm thanh hỗn độn không đáng gọi là âm nhạc. Nghe cứ như radio nhiễu sóng, xì xèo… nhức cả đầu. Mình nghĩ nó cũng chả gây nghiện hay “phê” đâu, chắc chỉ do báo chí ‘phóng đại’ lên thôi”.


Tuy nhiên, theo nhiều teen “có kinh nghiệm”, nghe I-dosing muốn có cảm giác lạ, người nghe phải ngồi trong phòng kín, đeo tai phone, vặn loa to và trùm chăn kín đầu, thả lỏng cơ thể và… thật tập trung.


Một bạn trẻ với nick name Shincurei trên một diễn đàn mạng đã hào hứng chia sẻ cảm giác sau khi nghe một đoạn nhạc I-dosing: “Vừa test thử 1 bài thể loại brainwave!! chỉ mới 3-4 phút là mình có cảm giác mờ ảo liền. Từ từ đầu mình di chuyển sang phải rùi sang trái mỗi lúc 1 nhanh, rùi cử động lên xuống. Xong rồi bắt đầu dang 2 tay, cử động tay thư giãn, rồi những động tác rất lả lướt cứ như là chơi với nước. Trong lúc đó mắt mình mở ra, vì thế vẫn thấy được tay mình hoạt động (mình vẫn có thể kiểm soát được nếu mình muốn). Tiếp đến là cử động chân, chân co lên rồi lại duỗi ra! Thật là kỳ lạ!”.


Còn nickname longdaica tỏ ra khá hoảng hốt: “Thật kinh khủng! Mình mới nghe được một đoạn chưa thấy “phê” đâu, chỉ thấy choáng váng đầu óc và muốn ói mửa. Cả ngày hôm đấy đầu cứ ong ong chả làm được gì. Thề không bao giờ thử lần thứ hai nữa”.





“Nghe âm nhạc không đúng cách có thể khiến… tử vong”

Theo các chuyên gia nước ngoài, I-dosing là những bản nhạc được tạo nên bằng công nghệ cao, kết hợp các thanh âm tạo cảm giác rùng rợn của sự tra tấn, chết chóc, hủy diệt… – được một số trang web quảng cáo là có thể đem lại cảm giác “phê như lên mây” cho người nghe. Tác dụng này của I-dosing chẳng khác nào một loại ma túy, do dó, nó được gọi là “ma túy số”.


Thạc sỹ âm nhạc Nguyễn Tố Mai, Trưởng khoa Sư phạm âm nhạc, ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương cho rằng, “loạn” tiết tấu còn có thể ảnh hưởng đến tim, não, phổi… của người nghe. Thậm chí, nghe nhạc không đúng cách như để âm lượng quá to, chói và rít có thể gây tử vong vì vỏ não ở trạng thái quá kích thích.


“Trước đây, thể loại âm nhạc được gọi là “Rock kim loại”, Rock đầu độc… đã khiến cho không ít bạn trẻ bị ngất, không làm chủ được bản thân, thậm chí cởi bỏ quần áo và gào thét điên loạn. Tuy chưa có nghiên cứu cụ thể về tác hại của I-dosing, nhưng tôi cho rằng, thứ âm nhạc gây kích thích, cảm giác “phê” hay nghiện đều không tốt cho cả yếu tố sinh lý lẫn tinh thần con người”, Thạc sỹ Mai nói.



Tiến sỹ Dương Hải Hưng, Phó trưởng bộ môn Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương thì cho rằng: “Hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể về tác hại của I-dosing. Các nhà nghiên cứu về giáo dục, tâm lý nên vào cuộc để phân tích cụ thể tác động tiêu cực của thứ “ma túy kỹ thuật số” này, giúp giới trẻ tự định hướng, ý thức được hành động của mình”.

2 comments:

eee said...

nghe xong dau dau lam :(

WonBin said...

miễn bàn, mấy cái trò ni nhảm quá

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger