Robin Hood thời hiện đại

Dù rằng cậu ta đã làm đau đầu rất nhiều cảnh sát, phá hủy, đánh cắp nhiều tài sản có giá trị, nhưng không ai có thể phủ nhận được tài năng siêu phàm của cậu nhóc chỉ mới 19 tuổi - một Robin Hood thời hiện đại!



Trước khi sa lưới tại Bahamas vừa qua, có thể điểm sơ qua thành tích chôm chỉa của Colton Harris-Moore, tên trộm nổi danh nước Mỹ vì liên tục trốn tránh thành công sự vây bắt của cảnh sát như sau: 5 máy bay hạng nhỏ, 1 xuồng cao tốc, 2 xe hơi và đã "viếng thăm" ít nhất 100 ngôi nhà ở Mỹ và Canada! Một thành tích đáng nể mà không phải tên tội phạm sừng xỏ nào cũng làm được!


Tội phạm 19 tuổi này cũng đã thu thập cho mình một lực lượng fan hâm mộ đông đảo, những người gọi cậu ta là "siêu trộm" hoặc Robin Hood hiện đại. Thậm chí người ta còn mở CLB hâm mộ Colton trên mạng xã hội Facebook với số thành viên đã vượt quá 50.000 người, in hình cậu ta lên áo phông và thậm chí có cả một bài hát dành tặng tay đạo chích trẻ tuổi được đăng trên trang chia sẻ video YouTube. Các nhà làm phim Hollywood thậm chí còn đề nghị trả 100.000 USD để mua bản quyền chuyện đời của Colton.




Colton A. Harris-Moore sinh ngày 22/3/1991 và lớn lên tại Camano Island, Washington. Tuổi thơ không hạnh phúc, Colton bị chính cha đẻ và cả cha dượng ngược đãi và lạm dụng. Những  biến cố liên tiếp diễn ra trong đời khiến Colton trở thành một đứa trẻ không bình thường, cậu không chịu nghe lời thầy cô, thường xuyên gây lộn ở trường và cố tình đập phá đồ đạc quanh nhà.


Từ năm 7 tuổi, Colton bắt đầu chui vào rừng sống và có thói quen đột nhập vào một số ngôi nhà nghỉ của những người khác. Cậu đánh cắp chăn mềm, thực phẩm từ những ngôi nhà này rồi biến mất vào rừng trong vài ngày. Colton đã bị cảnh sát khởi tố lần đầu năm lên 12 tuổi, Lên 13 tuổi, cậu bé bị khởi tố thêm 3 ngày nữa. Mỗi lần bị khởi tố, Colton bị giam trong 10 ngày hoặc phải tham gia các hoạt động công ích. Nhưng việc đó không khiến Colton từ bỏ niềm đam mê chôm chỉa của mình.



Tháng 4/2008, do liên tiếp phạm tội trộm cắp, Colton lại bị khởi tố và có khả năng đối mặt với án tù kéo dài 3 năm. Chưa từng bị tống giam quá một tháng trời, Colton đã hoảng sợ và bỏ trốn.


Colton thường xuyên chơi trò "mèo đuổi chuột" với những người truy đuổi, cậu đã chạy trốn tới Orcas Island bằng một chiếc xuồng cao tốc đánh cắp được và sống khá lâu tại nơi này. Khi nhận thấy nhà chức trách đã lần ra manh mối, Colton liền trộm một chiếc máy bay Cessna 182 trị giá 150.000 USD của phát thanh viên kênh phát thanh KZOK-FM Bob Rivers. Do chỉ học bay thông qua sách hướng dẫn và một chương trình mô phỏng bay trực tuyến nên Colton đã khiến chiếc máy bay bị hư hỏng nặng trong quá trình hạ cánh xuống Khu bảo tồn Anh điêng Yakama.



Tháng 9 năm ngoái, Colton trở lại Orcas Island bằng một chiếc máy bay khác, tiến hành vài vụ trộm rồi tìm tới vùng Point Roberts giáp biên giới với Canada. Cậu ta tìm cách đi tới vùng British Columbia của Canada và thực hiện thêm hàng loạt vụ trộm khác rồi chuồn về bang Idaho của Mỹ khiến cảnh sát Canada phải ra lệnh truy nã khẩn cấp. Sau khi chôm một chiếc máy bay ở đây, Colton đã bay tới thị trấn Granite Falls, Washington và gặp tai nạn trong khi hạ cánh.


Vài ngày sau, các đội SWAT được điều tới một cánh rừng ở phía Bắc Seattle, nhưng hàng chục nhân viên cảnh sát trang bị tới tận răng cùng với chó nghiệp vụ và đèn chiếu sáng đã không tìm thấy kẻ trốn chạy. Cứ như Colton đã “bốc hơi” vậy.



Cuối tháng 6 năm nay, Colton bị nghi đánh cắp xe hơi ở bang Illinois. Dấu vết để lại cho thấy cậu ta đã đi qua các bang Idaho, South Dakota, Nebraska, Iowa. Ngày 4/7, đúng Quốc khánh Mỹ, Colton tiếp tục chôm một chiếc máy bay Cessna 400 một động cơ từ sân bay ở bang Indiana và đâm xuống vùng nước gần đảo Great Abaco,  Bahamas. Ngay sau đó, trong khu vực này xảy ra hàng loạt vụ trộm bí ẩn.


Ngày 11/7, cảnh sát Bahamas thông báo họ đã bắt được Colton vào buổi sáng cùng ngày tại đảo Eleuthera. Nhà chức trách dự định sẽ chuyển Colton từ Eleuthera tới thủ phủ Nassau.



Hiện người ta không rõ vì sao Colton lại thích trộm cắp. Một số nhà phân tích cho rằng có thể Colton không nghĩ tới việc mưu lợi từ trộm cắp bởi có những lúc cậu ta đột nhập vào một ngôi nhà chỉ để được thoải mái ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc ăn kem trong tủ lạnh. Rất có thể Colton chỉ đang cố tìm những trải nghiệm về cuộc sống của một gia đình ấm cúng và hạnh phúc, thứ mà cậu ta đã không có được.

2 comments:

eee said...

pro that :))

rayblack said...

Pro Vl :))

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger