Hủ tục "rèn" ngực cho các bé gái Cameroon

Cho đến tận ngày nay, cứ 4 bé gái ở Cameroon thì có một bé phải trải qua hình thức “là ngực” vô cùng đau đớn do chính mẹ, chị gái và những người thân của các em thực hiện.










Một bé gái đang tuổi dậy thì bị mẹ "là ngực" bằng một hòn đá nóng.


Là ngực "Breast Ironing" là thuật ngữ được sử dụng để chỉ hủ tục, phương thức làm xấu đi bộ ngực của các bé gái đang ở độ tuổi dậy thì bằng cách nung những vật thể bằng sắt, đá, sọ dừa, bàn là… hay bất cứ thứ gì có thể nung nóng được sau đó chà lên ngực của các em gái đang độ tuổi mới lớn.


Mục đích của hình thức này là làm xấu, giảm đi sự phát triển của bộ ngực. Những bà mẹ ở Cameroon nói rằng đây là hình thức truyền thống đã đươc áp dụng trên đất nước Cameroon đã từ rất lâu, thậm chí nó còn được đưa vào trong các tiết học ở nhà trường.

Những người phụ nữ Cameron có con gái lớn cũng tin rằng, con gái của họ sẽ được an toàn hơn trước các vụ cưỡng bức tình dục thường xuyên xảy ra trên đất nước Cameroon vì nếu được “là ngực” các em gái sẽ làm giảm đi những ham muốn bất chợt phát sinh từ những gã đàn ông xung quanh các em.









Đá cuội, dụng cụ khá phổ biến để "rèn ngực" cho các bé gái.

Trong một phóng sự gần đây do Current TV thực hiện, một nữ phóng viên người Anh đã tận mắt được chứng kiến cảnh một bà mẹ ở Cameroon đang là ngực cho con gái mình. Cô bé bị mẹ bắt là ngực thực sự khiếp sợ với hình thức này nhưng cũng không còn cách nào khác là chấp nhận, khóc và…đau đớn.

Thông thường, việc là ngực cho các bé gái được mẹ các em thực hiện liên tục nhiều lần từ lúc các em bắt đầu có dấu hiệu dậy thì cho đến khi nào các em “có” được bộ ngực xấu xí, không khiệu gợi đàn ông nữa mới thôi.

Dùng cụ để là ngực gồm rất nhiều thứ, nó có thể là một miếng thép, sọ dừa, bàn là quần áo. Thông dụng hơn cả là một hòn đá cuội để bên cạnh bếp. Sau khi được hơ nóng trên bếp lửa những hòn đá này được lấy ra, chà lên ngực các em gái.

Nhiều bà mẹ có con gái ở Cameroon nói rằng việc làm này chính là hành động bảo vệ con cái họ trước nguy cơ bị hiếp dâm, có thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cũng đã đang vận động người Cameroon không nên tiếp tục áp dụng hình thức gây đau đớn về thể xác và khiếp sợ về tinh thần này nữa vì nó vi phạm nghiêm trọng quyềnốcn người.

Cứ 4 bé gái tại Cameroon thì có 1 bé phải trải qua cực hình “là ngực”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số thống kê trung bình. Tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng hẻo lánh tỷ lệ này còn cao hơn rất nhiều.

Dưới đây là đoạn phim tài liệu do Current TV thực hiện thời gian gần đây:



3 comments:

milinh said...

Dã man! chẳng lẽ ko còn cách nào khác sao?

chanchan said...

Hủ tục gì ghê thiệt. Hic.

hasam1988 said...

thất sách quá

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger