Yesterday - The Beatles

"Yesterday, all my troubles seemed so far away" - Chúc mừng Phapsu trở lại :x

Vào ngày 14/6/1965, tức là cách đây đúng 45 năm, Paul McCartney đã bước vào Abbey Road Studio (London) và sau đó nhanh chóng thu âm một bài hát đã vang lên trong đầu của ông suốt mấy tháng qua. Theo những gì mà Paul kể lại thì bản nhạc này đã nảy ra trong đầu ông vào buổi đêm tại nhà riêng và ngay tức khắc Paul đã bật dậy và đánh lại bản nhạc trên cây đàn piano của mình để khỏi quên.

Không giống như các bản nhạc Pop cùng thời, giai điệu của bản nhạc nổi tiếng này bắt đầu với hợp âm F-major (Pha trưởng) rồi sau đó là E-minor (Mi thứ), A-major (La trưởng) rồi cuối cùng là D-minor (Rê thứ). Bài hát ban đầu cũng được đặt tên là “Scrambled eggs” với lời rất buồn cười “Scrambled eggs / Oh baby how I love your legs.” Sau khi đã phối lời lại, không biết rằng cả ban nhạc có cùng tham gia hay không nhưng bản thu cuối cùng là bản thu solo của Paul McCartney. Tuy vậy, sau đó thì Yesterday đã được cả ban nhạc Beatles chơi trong một buổi công diễn năm 1966.

Có thể nói, Yesterday từ sau khi ra đời đã trở thành bản nhạc được phối lại (covered song) nhiều nhất trong lịch sử nhạc Pop với trên dưới 2000 bản phối khác nhau và có rất nhiều ca sỹ/nhóm nhạc nổi tiếng đã hát lại bài hát này (ví dụ như Donny Hathaway, Michael Bolton, Bob Dylan, Liberace, Frank Sinatra, Elvis Presley, Ray Charles, Marvin Gaye, Wet Wet Wet, Plácido Domingo hay Boyz II Men…) Mặc dù được ký tên “Lenon/McCartney” nhưng bài hát này hoàn toàn là do Paul sáng tác. Vào năm 2002, Paul đã hỏi Yoko Ono (vợ của John Lenon) xem liệu ông có thể bỏ tên Lenon ra ngoài được hay không nhưng Yoko đã từ chối.


[pro-player]http://www.youtube.com/v/RjpzTys0s9g[/pro-player]
Bản Paul hát lại ở Liverpool, quê hương của Beatles



[pro-player]http://www.youtube.com/v/YgtByWlBSdA[/pro-player]
Bản hát theo phong cách acapella của Boy 2 Men



[pro-player]http://www.youtube.com/v/HRRP9TwON3I[/pro-player]
Bản hát lại theo phong cách Opera của Placio Domingo

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger