"Một tấc lên giời” của bệnh nhân hoang tưởng

“Con sẽ xây tòa nhà 100 tầng, để cho mọi người ở. Con sẽ vào tiệm vàng lấy vàng chia cho mọi người…” - một bệnh nhân hoang tưởng tự cao hiện vẫn đang nằm viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia khoe với mẹ.


Hoang tưởng tự cao là căn bệnh thường thấy, có số người mắc cao thứ 2 sau hoang tưởng bị hại. Người bệnh có những phấn kích nhất định. “Bệnh nhân thường thấy xung quanh mình là kẻ dốt nát, không ai hiểu mình, rằng họ có thể đọc được suy nghĩ của người khác. Đây là một dạng rối loạn thần kinh thực vật, có thể rơi vào bất cứ ai” - TS.BS Ngô Thanh Hồi, Giám đốc bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết.


Bị hoang tưởng tự cao sau một tai nạn

Bệnh nhân Lê Thế T. (30 tuổi, trú tại Tuyên Quang) nhập viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia – Bệnh viện Bạch Mai, gần 1 tháng. Khi mới vào, T đã từng đánh đuổi mẹ chạy khắp bệnh viện vì cái… tội cười những ý định đúng đắn, cao đẹp của mình.














Với người bị bệnh hoang tưởng, cách tốt nhất là an ủi, động viên họ chứ không phải thuyết phục họ đang sai. Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

T bị tai biến mạch máu não sau 1 tai nạn giao thông. T phải nằm viện một tháng liền vì bị chảy máu não. Sau gần 2 tháng T mới đi lại được. Nhưng sau cú tai nạn đó, người thân trong nhà thấy T bỗng dưng nói nhiều. T nói mình giàu lắm, suốt ngày đi với các lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia, đi nước này nước nọ. T sẽ xây nhà 50 tầng, 100 tầng cho mọi người ở làng cùng ở. T vào tiệm vàng lấy vàng chia cho mọi người đỡ khổ… Ai tỏ ý cười chê T, T đuổi đánh vì tội xúc phạm mình, không hiểu mình.


Cũng là bệnh nhân hoang tưởng tự cao, anh N., con của một lãnh đạo tỉnh, vẫn thường nói với mọi người, mình gặp nguyên thủ quốc gia vô cùng dễ. Ai muốn xin việc, muốn xin xỏ điều gì, chỉ cần nói với N một tiếng.


Nhà N buôn gạo. Một hôm, trời nóng bức, N ngồi ở nhà bốc điện thoại gọi hẳn 170 xe gạo, từ các nơi về, chất đống ở nhà. N cứ gọi thoải mái vì mình quan hệ với nhiều quan chức, tiền chẳng thiếu. Hậu quả là sau việc làm của N, bố N khá khốn đốn. Khi công an vào cuộc, khám xét thì mới biết N bị tâm thần, cụ thể là bệnh hoang tưởng tự cao.


Bỗng dưng lên giọng, thay đổi thái độ… vì mình là lãnh đạo


Khi đang học năm thứ 2 đại học, các triệu chứng đầu tiên của bệnh hoang tưởng tự cao bắt đầu đến với X. Ban đầu là những triệu chứng đau đầu, mất ngủ, mặt mũi X buồn rầu, đăm chiêu.


Nhưng ngay sau đó, X bắt đầu có những lời nói rất không bình thường. Lúc nào cậu cũng nghĩ mình là lãnh đạo, nên giọng nói bắt đầu cao lên, đanh thép, ra lệnh. Đồng thời điệu bộ hết sức trịch thượng, trang trọng trông rất buồn cười. X lúc nào cũng ăn mặc chỉnh tề và lo lắng ai đó rình rập định ám sát mình.


X nghĩ mình rất nhiều tiền và càng ngày càng thích tiền. X thường đòi bố mẹ mở két ra cho xem tiền, rồi ngồi mân mê, ngắm nghía rất lâu. X đòi bố mẹ mua cho một ngôi nhà đứng tên mình và cắt khẩu nhập về ngôi nhà này. X bắt bố mở một công ty gia đình để mình làm giám đốc và để hàng tháng nhận lương chứ không ăn bám ba mẹ nữa…


Ngoài ra, còn nhiều bệnh nhân hoang tưởng tự cao khác như chưa một ngày nhập ngũ nhưng vẫn nghĩ rằng mình có thể làm tướng chỉ huy quân đội; chưa một ngày học làm bác sĩ nhưng nghĩ rằng mình có thể chữa các loại bệnh khó như bệnh ung thư, HIV …


Hoang tưởng tự cao là dạng rối loạn thường gặp, bệnh nhân cho rằng mình có tài năng xuất chúng nhưng chưa được công nhận. Bệnh nhân bị hoang tưởng có một niềm tin, một kết luận hoàn toàn sai với sự thực nhưng lại được người bệnh tin tưởng một cách tuyệt đối, không thể bác bỏ được. Do đó, người thân không thể thuyết phục người bệnh là họ sai cũng không thể lên án người bệnh vì niềm tin tuyệt đối đó.


Hiện nay, cách điều trị của các bác sĩ chủ yếu là dùng thuốc chữa loạn thần, động viên, an ủi để bệnh nhân có thể nói ra hết những bức xúc, giải tỏa những lo âu trong suy nghĩ bệnh nhân.


Ở Bệnh viện đa khoa Bình Định đã từng phẫu thuật cho 3 bệnh nhân tâm thần, trong đó có một bệnh nhân bị hoang tưởng tự cao. Mặc dù các bác sĩ ở đây khẳng định những ca mổ này là thành công nhưng Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng thực hiện phẫu thuật điều trị tâm thần hoang tưởng, chờ ý kiến.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger