Mẹ tự mổ bụng sinh con, bác sĩ tự cắt ruột thừa

Vị bác sĩ tự mổ bụng mình để cắt ruột thừa, một bà mẹ sau khi mất một đứa con, không muốn mình lại mất con lần nữa nên đã tự mổ bụng mình. Họ là những người đầy lòng can đảm để tự cứu chính mình và cứu con.

Người mẹ tự mổ bụng để sinh con



Chị Ines Ramirez sống tại Rio Talea, Mexico đã làm được điều kỳ diệu. Chị đã tự cứu sống mình và đứa con khi quyết định tự mổ bụng mình khi không có ai giúp chị, trong khi chị không hề được đào tạo về mổ xẻ.













Chị Ramirez và con trai.

Ngày 5/3/2000, khi ở một mình trong chiếc lều của gia đình, thì chị Ines Ramirez Perez thấy bụng đau dữ dội, dấu hiệu em bé muốn chào đời.

Vùng Rio Talea, nơi chị ở có 500 người, chỉ có một chiếc điện thoại duy nhất, nhưng nó lại ở quá xa. Trạm xá gần nhất cách nhà chị tới 80km (50 dặm), trong khi đường xá lại rất khó đi. Lúc đó, chồng chị lại đang uống rượu trong một quán rượu nhỏ.



Chị từng có 8 người con, nhưng chỉ sống có 7. Lần mang thai cuối cùng của chị trước đó 3 năm, nhưng đứa con này bị chết và chị không muốn đứa nữa ra đi. Vì vậy, chị quyết định tự mổ bụng để cứu con.













Sau 7 năm, cả 2 mẹ con đều khỏe mạnh.

Sau 12 giờ đêm, cơn đau trở nên dữ dội, chị uống 3 cốc rượu nặng, rồi chị dùng con dao bếp dài để rạch một đường dài 17cm trên bụng. Sau khi tự phẫu thuật một giờ đồng hồ chị đã đưa được đứa con trai ra. Nó đã khóc và thở được.

Ramirez nhớ lại, chị mất khoảng một giờ để “giải thoát” em bé trước khi ngất đi. Khi hồi tỉnh lại, chị lấy một chiếc áo len quấn quanh chiếc bụng đang chảy máu của mình và bảo đứa con trai 6 tuổi tên là Benito, gọi người tới giúp.

Vài tiếng sau, 2 nhân viên y tế đến và tìm thấy chị nằm bên cạnh đứa con vẫn còn sống. Ramirez đã được đưa đến trạm xá địa phương và sau đó được chở đến bệnh viện mất 8 giờ đồng hồ.














Vết mổ sau 4 tuần.

16 tiếng sau, chị phải trải qua một cuộc phẫu thuật để “chỉnh sửa” chỗ tự mổ cho mình. Và chị đã phải phẫu thuật hai lần để tránh biến chứng.

Nhớ lại những gì đã qua của mình, chị Ramirez nói: “Tôi không thể chịu được nỗi đau nào nữa. Nếu con tôi chết, thì tôi cũng chết theo. Nếu nó sống thì tôi cũng sống để nhìn nó lớn từng ngày. Tôi nghĩ rằng, Chúa đã cứu cả hai mẹ con tôi”.




Vị bác sĩ tự mổ ruột thừa

Năm 1959, bác sĩ Leonid Rogozov, thuộc Liên Xô cũ tốt nghiệp đại học y khoa. Sau đó, vào năm 1960, ông tham gia đoàn thám hiểm Nam Cực lần thứ 6 của Liên Xô với vai trò là bác sĩ của đoàn.











Tự mổ ruột thừa cho mình.

Tuy nhiên, vào ngày 29/6/1961, trong hành trình cuộc thám hiểm này, chính vị bác sĩ đã bị đau ruột thừa với các triệu chứng suy nhược cơ thể, buồn nôn, sốt và đau bụng ở phía bên tay phải. Ngày 30/6/1961, thân nhiệt bác sĩ Leonid tăng mạnh.

Thời tiết tại vùng Nam cực lại không được tốt. Hôm đó, trời có bão nên máy báy cứu thương không thể vào đến trạm Novolazarevskaya, nơi đoàn thám hiểm đang dừng chân.











Sau khi chẩn đoán mình bị viêm ruột thừa cấp tính, bác sĩ Leonid quyết định tự phẫu thuật vào đêm 30/6/1961.

Với sự hỗ trợ của một kỹ sư và một nhà khí tượng học đi cùng trong đoàn thám hiểm, bác sĩ Leonid đã thực hiện cuộc phẫu thuật cho chính mình.



Để tiến hành ca mổ này, một người hỗ trợ đưa các dụng cụ mổ, người cầm gương để vị bác sĩ này có thể nhìn thấy.




Bác sĩ Leonid đã dùng thuốc và dụng cụ mổ mang theo để gây mê và tự rạch một vết dài 12cm vào bụng và cắt bỏ phần ruột thừa, rồi tự tiêm thuốc kháng sinh vào khoang bụng.



Cuộc phẫu thuật diễn ra khoảng chừng 30 hoặc 40 phút và mọi người dừng lại để nghỉ. Đã nửa đêm, cuộc phẫu thuật kéo dài 1h45 phút thì kết thúc. Tuy nhiên, hai ngày sau đó, vết mổ mới được khâu lại. 5 ngày sau, thân nhiệt của bác sĩ Leonid đã trở lại bình thường.











Vị bác sĩ này được nêu như 1 tấm gương sáng về sự can đảm.

Sau cuộc phẫu thuật này, vị bác sĩ 27 tuổi Leonid trở thành biểu tượng cho lòng dũng cảm trong lịch sử Liên Xô.

Hiện nay, tại bảo tàng về Bắc cực và Nam cực tại thành phố St. Petersburg vẫn còn lưu giữ những dụng cụ được vị bác sĩ này dùng để tự phẫu thuật cho mình.



Ông German Titov, nhà du hành vũ trụ, một anh hùng của liên bang Xô Viết từng viết trong cuốn sách của ông có tên “Hành tinh xanh của tôi”: “Chúng ta ngưỡng mộ sự dũng cảm của bác sĩ Leonid Rogozov, người đã thực hiện cuộc phẫu thuật trên chính cơ thể mình trong điều kiện vô cùng khó khăn khi tham gia thám hiểm Nam cực”.


(VTC News)

1 comments:

BachHo said...

can đảm thật .

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger