Giáo viên cấp 3 không dạy nổi con học lớp 1

Mình đọc bài này trên báo Tuổi trẻ và thực sự không hiểu nổi nền giáo dục nước nhà...




Tuy là giáo viên THPT nhưng tôi cũng không dám dạy con trai đang học lớp 1 vì sợ sai phương pháp. Không riêng gì tôi, các đồng nghiệp khác cũng rất bối rối trước những bài tập của con. Giải pháp mà không ít người chọn là đành gửi con đến nhà cô giáo, nhờ cô kèm cặp thêm kẻo sợ con không hiểu bài lại tụt hậu. Mình dạy con người ta, nhờ người dạy con mình cũng là hợp lẽ.

Không thể chối cãi được rằng chương trình tiểu học hiện nay rất khác. Quá khó đối với trẻ, nan giải cho phụ huynh, nhất là chương trình lớp 1. Bài tập tiếng Việt lớp 1 cô ra về nhà “Hãy tìm ba từ có vần UYCH”. Ngoài từ “huỳnh huỵch” ra, con trai tôi cắn nát bút rồi cầu cứu mẹ. Sau một hồi vừa suy nghĩ vừa tra Google, tôi đành cầu cứu người bạn là giáo viên dạy văn một trường THPT nổi tiếng. Bạn tôi cũng bó tay.

Với bài toán lớp 1: tìm một số biết rằng lấy số đó trừ 26 rồi trừ 24 thì được kết quả bằng 20 cộng 1, tôi cảm thấy “choáng váng”. Đặt ra phép toán đã không dễ dàng gì, tìm cho ra đáp án lại càng nan giải. Không lẽ dạy cu con lớp 1 đặt phương trình bậc nhất? Sau khi gọi điện hỏi cô giáo của con xong, tôi càng hoảng hồn hơn khi cô hướng dẫn “chuyển vế đổi dấu” (nên nhớ đây là một bài toán thường chứ toán nâng cao còn “kinh khủng” hơn).

Đến đây tôi cảm thấy thật may mắn vì đã không cố chen chân cậy cục để gửi con vào trường điểm. Con bạn tôi học trường điểm thì tối tăm mặt mũi với bài tập. Bố mẹ nó cũng “chăm chỉ đèn sách” cùng con, lắm khi mất hòa khí vì bất đồng quan điểm. Rồi còn tăng cường tiếng Anh, kỹ năng này nọ. Tội nghiệp những đứa trẻ vừa qua tuổi mẫu giáo đã rơi tõm vào mớ kiến thức nặng nề và đầy bất cập. Không vùng vẫy ắt sẽ chìm!

Nhưng đâu phải ai cũng may mắn được như tôi và đồng nghiệp, chí ít cũng có chút kiến thức và thời gian để kèm cặp con học. Cô công nhân quét rác trước nhà tôi cũng phải cắn răng bỏ ra mấy trăm ngàn đồng mỗi tháng cho con đi học thêm, sợ đứa em đi theo vết xe đổ của thằng anh: học đến lớp 6 nhưng cộng trừ nhân chia còn chưa vững. Chị bán rau phía cuối hẻm cũng hăm hở “cho con đi học thêm chứ mình đâu đủ sức dạy con nữa”.

Thế là những lớp học thêm ra đời. Ngoại trừ vài trường hợp cá biệt (ngành nào chẳng có), còn lại giáo viên dạy thêm cũng là việc “chẳng đặng đừng”. Không dạy thì trò không nắm được bài, kết quả thấp ắt ảnh hưởng đến thi đua và phân loại giáo viên. Phụ huynh thì “yếu bóng vía” cứ năn nỉ nhờ kèm cặp, không lẽ từ chối mãi.

Lên mạng tìm bài tập toán cho con học thêm, với từ khóa “math for elementary school students” (toán dành cho học sinh tiểu học), tôi đã tải về những bài toán của Mỹ rất thú vị, rất sáng tạo. Và hơn tất cả là rất dễ so với những bài toán mà hằng đêm con tôi cắn bút.

Đáng khâm phục hơn là chương trình dù khó như thế nhưng có đến hơn 80% học sinh lớp con tôi là học sinh giỏi (ở trường điểm tỉ lệ này xấp xỉ 100%). Cũng không biết “những thiên tài nhỏ tuổi” đó biến đi đâu mà lên đến lớp 10 chúng tôi lại phải tiếp nhận nhiều em còn chưa rành tiếng Việt, cộng phân số thì hồn nhiên lấy tử cộng tử, mẫu cộng mẫu - u u mê mê như vừa qua một giấc ngủ dài lắm mộng mị.

Mỗi đứa trẻ có đến hơn mười năm ăn học, không thể hiểu nổi người ta làm gì mà “thiếu kiên nhẫn” đến độ nhồi cho trẻ lắm thứ kiến thức đến thế. Cứ cố hết sức mà thổi phồng cho thật to thì quả bóng ấy nếu không nổ tung lập tức cũng im lìm mà xì hơi xẹp lép.

9 comments:

Anonymous said...

cả một thế hệ què quặt về học vấn và đạo đức! khi gu thì người ta dẻ quả lý hơn............. ôi thươg cho việt nam của tôi

Zin said...

Ko biết bạn comment trên có thuộc hế hệ "què quặt về học vấn và đạo đức" không?
Nếu có, những vì bạn viết trên đây là vô nghĩa!

Anonymous said...

Sự thật thì nền giáo dục VN đúng là có vấn đề. Ở phương tây SGK đc giữ lại để dành cho lớp dưới còn VN thì mỗi năm 1 khác! Cứ đà này có lẽ giáo sư tiến sĩ cũng chả dậy nổi HS cấp 3 mất, phải mời những thiên tài mới đủ sức giảng dậy cho HS VN. VN đúng là tài giỏi!!!!!!

Anonymous said...

đã từng dậy đứa cháu lớp 4 làm toán. Quả thực sốc cực kỳ với các bài toán đó. Thực sự là lắm lúc thương các cháu. những bài mà có lẽ các anh chị lớp 8-9 làm thì may còn làm dc. chả hiểu kiểu gì nữa

Anonymous said...

Thật ra người VN chúng ta muốn chứng tỏ với thế giới rằng thế hệ trẻ của mình là những thiên tài, bằng phương pháp giáo dục và đào tạo..."kiểu Việt!"

Anonymous said...

Quốc hội Quốc hè đâu không kêu Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục ra mà hỏi nhỉ? Lạ thật?

Anonymous said...

hây da...giáo dục kiểu đó thì chỉ ra thiên tai thôi chứ thiên tài mẹ gì, chỉ tội bọn trẻ. Sớm hay muộn cũng phải cải cách lại giáo dục cho đáng hoàng thôi.

Anonymous said...

vừa seach thử mấy bài toán lớp 1 của mỹ. quả thực cách giảng dậy của họ thú vị thật.
bao giờ trẻ em VN mới dc hưởng nền giáo dục như vậy.

Anonymous said...

UYNH thì có đầy ra
hoa Quỳnh
Huých.
huỳnh huỵch
GG dĩ nhiên bó tay toàn tập với ngữ pháp việt nam rồi, giáo viên cấp 3 tệ lậu thì có.
Nói sợ sai phương pháp thì còn đc,vì giáo dục VN k cho dùng phương pháp trên để giải bài toán lớp dưới(cái này làm các em k phát triển đc )

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger