Sống ở Đà nẵng

Dân blogger thường viết đủ chuyện nhưng thường là chuyện khó nói thành lời, không ai "sắm" blog chỉ để chuyên viết về nơi mình đang sống, nhưng tôi thì khác. Không phải "thấy Đà Nẵng sang bắt quàng làm họ", nhưng bạn hãy nghĩ xem, một thành phố mà chỉ cần đi đâu dăm bảy ngày về đã thấy khác, như sống với người vợ luôn là "lạ" đối với mình thì thú vị quá đi chứ lị? Thế nên trích ra đây mấy đoạn để bạn đọc cùng chia sẻ.


1. Entry "Cam ơn Da Nang!"

Một trong những ngày đầu tiên khi gia đình mới chuyển vào Đà Nẵng, con trai tôi khi đang phấn khích vừa đạp xe vừa nghêu ngao hát trên đường phố Phạm Văn Nghị gần nhà thì bị một đám tóc vàng tóc xanh chặn lại xin tiền. Sau khi lục soát cậu học sinh lớp 7 mới nhập học Trường THCS Chu Văn An không có một cắc trong túi, đám choai choai bèn lột chiếc đồng hồ trên tay cậu bé, chiếc đồng hồ là phần thưởng mà cậu được tặng do thành tích học giỏi, chăm ngoan và hiếu thảo. Không phải chỉ mình cậu mà cả gia đình tôi bị sốc, mới chân ướt chân ráo đã để lại ấn tượng không tốt thế này hẳn không dễ dàng gì cho một cậu bé theo gia đình sống ly quê, cậu buồn như chấu cắn.


Từ đó, mỗi lần nhìn vào tấm pa-nô quyết tâm thực hiện "thành phố 5 không" (nói chung là không có các tệ nạn xã hội) vẫn treo đầy dọc đường, không hiểu sao tôi lại thấy xấu hổ với con mình.


5 năm sau, năm 2006, từ Trường Phan Chu Trinh danh tiếng của Đà Nẵng, thi đỗ á khoa đại học, bây giờ, trong mỗi e-mail gửi về cho mẹ (con trai thường tâm sự với mẹ mà!) bao giờ cậu cũng viết lại câu: "Con nhớ mẹ, nhớ gia đình, nhớ Đà Nẵng quá!".


(Cả trên blog của cậu con trai, tôi vẫn thi thoảng gặp đâu đó từ này, dù không viết ra nguyên vẹn).

Con trai nhớ mẹ là lẽ đương nhiên, nhưng nhớ Đà Nẵng - tôi đọc câu này mà mừng như ăn gừng giải say. Vậy là cậu đã vượt qua cú sốc đầu tiên khiến tôi lo lắng nhiều năm liền để rồi yêu và nhớ Đà Nẵng. Biết cám ơn ai bây giờ đây, thôi đành cám ơn Đà Nẵng vậy!










Blog Song o Da Nang


Chiều bên sông Hàn



2. Entry "Binh thương thoi, Da Nang!"

Từ tỉnh Quảng Bình, phía trong đèo Ngang (đang nghèo) quyết chí làm một cuộc cách mạng đổi tên đèo thành đèo Ngếch (đếch nghèo), "tiến thẳng" ra thủ đô, ngày nhận được quyết định điều chuyển công tác, tôi ngắm nghía hai từ Hà Nội như ngắm vợ tôi hồi... mới yêu. Bị choáng vì được sống ở Hà Nội, mỗi lần ai hỏi tôi ở đâu, tôi bèn giở giọng trọ trẹ học được từ mấy anh đồ Nghệ: Bình thường thôi, Hà Nội! Hà Nội ở khu nào? Bình thường thôi, Bờ Hồ! (Dù - nói thật - đó là căn nhà xép trong một ngách, ở một ngõ nhỏ hun hút của một hẻm trong kiệt của một đường phố khu vực Bờ Hồ đi chăng nữa). Cho đến một ngày, có người bạn đồng đội ra thăm con, đến chơi, hỏi tôi: "Sống thế này mà gọi là sống à, phải nói đây là đi... chiến đấu". Tôi ớ người ra mất mấy chục giây, ừ nhỉ, đúng là đi chiến đấu thật chứ còn gì nữa. Ra đường thì chiến đấu với kẹt xe, vào hẻm thì chiến đấu với cống rãnh, về nhà thì chiến đấu với nạn thiếu nước, ngủ thì chiến đấu với nóng vì mất điện... Tôi như người ngộ ra điều mình bấy lâu ấm ức nhưng không cắt nghĩa được.


Bỗng một ngày đẹp giời nào đó, sếp hỏi: "Ông thích vào TP.HCM hay Đà Nẵng?". Tôi vừa có chuyến công tác từ Hà Nội đi dọc vào Cần Thơ, ngang qua Đà Nẵng, thấy Đà Nẵng thay đổi đến kinh ngạc, nên không ngần ngại nói ngay: Yes sir, Đà Nẵng!


Mua đất làm nhà xong, ngày vợ con chưa vào, tôi bật điện sáng trưng ba tầng lầu, đếm hết từng tấm gạch men của ba trăm mét vuông diện tích sử dụng, đi lên đi xuống cầu thang không biết mỏi chân, gọi điện thoại cho con liên tục: "Con ơi, là thật chứ không phải mơ!". Đến mức con tôi hỏi: "Ba biết mấy giờ rồi không ?". Nhìn đồng hồ đã 1 giờ 30 sáng. Quê thiệt!


Bạn bè xa đến thăm, hỏi tiền đâu làm nhà to thế này, tôi nói thật mà như đùa, căn lầu nhà tôi đây tính ra chỉ bằng tiền bán diện tích căn phòng ngủ của chính tôi ở Hà Nội, rồi nổ như pháo Nam Ô hồi chưa cấm đốt: "Còn diện tích cái toilet ở ngoải, tôi đủ mua một chiếc ô tô, ngày làm việc, chiều lái xe chở vợ con đi tắm biển hoặc về phố cổ Hội An uống cà phê". Mà tôi mần thiệt.


Nói nổ thì cũng nổ, nhưng nói không nổ thì cũng không sai. Cũng chừng đó tiền thôi, ở Hà Nội có chiến đấu cũng đủ mua một căn nhà nhỏ trong ngách sâu, nhưng cũng số tiền ấy ở Đà Nẵng có thể có nhà lầu, xe hơi (nếu muốn), đường sá rộng thênh thang, ô tô đỗ đâu thì đỗ, cần gì phải chiến đấu. Chỉ riêng chuyện vợ tôi cười rinh rích khi thì thầm với bạn gái về chuyện "bất kỳ lúc nào" cũng khỏi "cảnh giác" với con, đã rên như con ốc sên rồi. Thế chẳng ra sống sao?


Bây giờ thì bạn bè có hỏi ở đâu, tôi mặt mày hớn hở, ngực nở đầy rôm, lại giở giọng trọ trẹ ra mà rằng: Bình thường thôi, Đà Nẵng!









Trong một entry trên blog, tôi có viết một đoạn vui về người Đà Nẵng. Một blogger chia sẻ: "Anh yêu Đà Nẵng một cách thái quá, tôi thấy Đà Nẵng giống món thịt heo cuốn bánh tráng đặc sản vùng này, không ăn thì thèm, ăn vào chóng chán". Trời ơi, "cả thèm chóng chán" là bệnh chung của một nửa thiên hạ mà, sao lại nói Đà Nẵng của tôi! Xin bày cho anh một cách, khi nào chán thịt heo thì anh ăn riêng bánh tráng, chán bánh tráng thì ăn riêng rau sống, chán rau sống thì anh chỉ ăn ớt xanh chấm muối trắng, chán nữa rồi anh quay lại thịt heo... đừng cuốn chung tất cả như người ta vẫn làm. Tức là phải làm lạ đi, thế là được. Xin chép tặng anh câu: "Lạ giường được ba, lạ nhà được bảy". Ba và bảy là gì thì tự suy ra mà biết. OK!

3. Entry "Ve Da Nang choi"

Sau bão Xangsane ít lâu, bạn mới gọi điện hỏi nhà bị sao không. Tôi giở giọng... Đà Nẵng ra bảo: "Bão Xangsane không sao, nhưng cơn bão tài chánh làm tao sắp khánh kiệt rồi". Bạn hỏi: "Bão tài chính nào?". "Nào nữa, hồi trước tao lĩnh lương, ngày mô cũng lo coi dự báo thời tiết để... phơi tiền, sợ mốc; nay tụi bây thấy Đà Nẵng ngon, đứa mô cũng về chơi, ra Bắc vô Nam ai cũng ghé chơi. Chơi, chơi, chơi... rứa là thành bão còn chi?". Ông bạn thời mặc quần đùi không vừa: "Mày ở Đà Nẵng người ta mới đến chơi, ở nơi khác ai đến? Lúc đó chỉ lo ngồi phơi tiền còn buồn hơn. Sắp tới nhà tao vô chơi nghen. Nghe nói Đà Nẵng giờ ngon lắm mày?". Tôi bấm bụng làm sang: "Ngon, Đà Nẵng ngon, còn tao thì... ngon hơn!" (may mà không nói như người Đà Nẵng: chơi bà lơi xơi!)


Nói bị bão tài chính làm khánh kiệt là một cách nói, còn lo nhất là bão thời gian. Mùa hè đến, bao nhiêu là khách bạn về thành phố này du lịch, tắm biển cũng mát, lên núi Bà Nà cũng mát... nơi nào cũng mát. Vậy là đón, tiếp, tiễn, rồi đón, tiếp, tiễn, rồi đón... Mệt thế nhưng lúc nào cũng phải nở nụ cười cầu tài mới... mệt hơn. Một lúc nào đó mệt vì thiếu thời gian (và sức khỏe) quá, bèn nghĩ theo cách... nhiều họng: Nếu mình đang ở một nơi không ai để ý thì ai về chơi làm chi, họ đâu có về đó mà đi cày. Nhiều người biết đến Đà Nẵng, ghiền Đà Nẵng họ mới nhớ đến mình, vậy là nhờ Đà Nẵng mà mình... nổi tiếng theo. Coi như huề!


Đà Nẵng giờ đã là một thương hiệu, biết đâu một ngày đẹp giời nào đó, mình cũng trở thành... thương hiệu! Hic, hic!

12 comments:

Been said...

quả thật sống ở SG từ bé đến lớn làm đầu óc của tôi mụ mẫm nhìu lắm,....cứ bật TV lên thỳ nge nào là SG phồn vinh,đô thị lớn nhất VN.....tự hào cũng tự hào nhg cuộc sống bon chen...khó chịu...làm tôi có cảm giác bị săm soi từng li từng tý.....và dường như tôi cũng vậy...khi mới đọc cái tips của bài nak thỳ tôi cứ suy ngĩ Đà Nẵng là gì mà làm sao so sánh với SG tập nập......nhg đọc mấy thấy dc cái ý ngĩa sống...sống ko fai cần ở trong trung tâm của TG...mà chỉ cần được hạnh phúc và vui vẻ bên gia đinh....chỉ ra Đà Nẵng 1 lần vào thời cấp 3 đi thi HSG quốc gia ở trg Lê Quý Đôn...thời đó Đà Nẵng mới dc đầu tư phát triển,con ngèo lắm...ko bik bây h` đã thây đổi thế nào rồi...mong 1 lần dc ra đó

Bích Y said...

Tác giả bài viết trên là người di cư vào Đà Nẵng,anh ta bận rộn với những xô bồ của cuộc sống nên cũng ko thấy hết được những cái đẹp của thành phố thơ mộng nằm trên mảnh đất cuối sông đầu biển này.
Nếu một lần bạn có dịp đi tàu từ Bắc vào ĐN lúc đêm, tàu dừng trên đỉnh Hải Vân nhìn xuống thành phố tuyệt như một bực tranh huyền diệu.
Nếu một lần bạn có dịp lang thang dọc bờ sông Hàn lúc nửa khuya,ngắm cầu quay và lặng nhìn những chuyến tàu tấp nập cá ra vào cửa cảng,bạn sẽ thấy thật yêu mảnh đất này.
Nếu được có thời gian,bạn có thể ra biển,đến các khu sinh thái...Thật tuyệt vời
Và nếu bạn đã chán cái cảnh phải nhích từng cm trên các con đường ở HN hay SG,các bạn hãy về thành phố này,làm thử một vòng quanh thành phố trên những con đường tuyệt đẹp.

HuyenVu said...

Chà chà, kiểu này chắc phải làm một bài All in one về ĐN mới được :D

sonmsm said...

hãy đến Đà Nẵng. các chú sẽ thấy nó đẹp như thế nào và hãy tự mình khám phá nó có rất nhiều điều thú vị về Đà Nẵng

Chu Tước said...

nhớ ĐN quá

HuyenVu said...

Cút!

chanchan said...

HV nói không không rứa hok biết là đuổi ai, đọc nghe nhột nhạt quá

c said...

Đà Nẵng xây mới hoàn toàn. Đẹp là điều đương nhiên. Đi công tác ở ĐN 3 tháng, giờ muốn ở lại luôn quá

Anonymous said...

(chen ngang là phù mõ đó, đặt biệt có khi còn bị "hội đồng")

HuyenVu said...

Vote cho bạn mrzil một phiếu về tình yêu quê hương đất nước. Sao bạn không làm luôn 1 bài all in one về ĐNg rồi post lên cho mọi người cùng đọc nhỉ ;)

karma7 said...

ở Đà Nẵng dễ bị trúng gió lắm :-|, toàn gió độc ko à
các bạn đừng ghé ;)) càng đông người môi trương càng ô nhiễm càng dễ trúng gió :))

Unknown said...

Chào anh chị, em là Tuấn thuộc bất động sản Hoàng Nhất Nam. Em đang bán đất nền Đà Nẵng view sông Hàn, trung tâm Hải Châu, cách biển 1km, liền kề các khu mua sắm và giải trí của Đà Nẵng như Lotte mart, Metro, Chợ đầu mối, Asian Park, Helio,....Anh Chị quan tâm liên hệ lại em Tuấn 0935 558 246 – 0963 002 743, email: mhtuan.nhatnam@gmail.com nhé.

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger