Họa sĩ Diệu Hà - khỏa thân để trút bỏ...mặc cảm (16+)

Diệu Hà xuất hiện trong trang phục rất khắc khổ, dưới sàn là một lớp lông vũ màu xanh và chiếc lồng nhốt con chim con, một đĩa đựng keo dán. Nữ họa sĩ này bắt đầu cởi bỏ dần dần, kể cả những miếng… độn mông cho đến khi không còn thứ gì trên người. Sau đó, chị trát keo dán lên cơ thể và phủ lông lên toàn thân, biểu diễn động tác của một con chim chuẩn bị tung cánh và mở lồng chim, nhét chú chim nhỏ vào miệng rồi thả ra ngay sau đó.









cho đến khi không còn gì trên người






cô lấy cái đĩa xoa dung dịch lên người



Diệu Hà nói, trình diễn xong, cô có cảm giác như vừa hoàn thành một sứ mạng quan trọng, cảm thấy trong lòng vô cùng thoải mái. Cô dự định khi kết thúc sẽ cười một nụ cười thật thà, nhưng thế rồi lại quên mất. Không sao, người ta vẫn thấy nụ cười tinh nghịch của cô trong từng giây trôi qua của màn trình diễn.

Nude để… trút bỏ mặc cảm


Những ngày qua, có rất nhiều ý kiến phản ảnh màn trình diễn này. Một nghệ sĩ giấu tên cho rằng, điều Diệu Hà làm tuy lạ nhưng không mới, thậm chí so với thế giới có phần cũ, mòn. Hơn nữa, đây chỉ là cách nghệ sĩ “tiểu tự sự”, có phần bó hẹp trong cái tôi cá nhân nên không có giá trị gì nhiều. Còn một số ý kiến khác thì nói chị mượn việc trình diễn này để đánh bóng tên tuổi.

Lường trước phản ứng có thể xảy ra, Diệu Hà tâm sự: “Nếu mọi người chỉ nhìn vào tác phẩm của tôi và kết luận nó sốc chỉ vì việc tôi nude thì quá buồn. Điều quan trọng là mọi người phải nhìn thấy thông điệp của tôi, còn việc nude thì tác phẩm bắt buộc phải làm như thế. Nude ở đây chỉ là phương tiện diễn đạt nội dung mà thôi”.

Diệu Hà thổ lộ, ý tưởng này mình đã ấp ủ từ lâu và chị tự nhận việc trình diễn của mình là sự dũng cảm và thành thật với bản thân. Nó xuất phát từ lý do rất cá nhân: “Phụ nữ thường không tự tin và tôi cũng không tự tin về cơ thể của mình. Tôi luôn che giấu điều đó. Suốt 10 năm qua tôi phải độn mông, độn má. Đó là câu chuyện khá buồn. Làm nghệ thuật, tôi thấy mình cần phải trút bỏ điều ấy để được thành thật với chính mình”, chị chia sẻ.

Còn về hình ảnh kết thúc màn trình diễn là con chim bay lên, theo Diệu Hà đó là hình ảnh đẹp, rất phiêu. Vì thế, chị quyết định làm tác phẩm này để giúp mình và những người khác đối mặt với thực tế.

Không cần đánh bóng tên tuổi

Không đồng tình với ý kiến cho rằng mình dùng nude để đánh bóng tên tuổi, Diệu Hà nói: “Tôi đã qua cái tuổi cần làm việc ấy. Tôi sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là nghệ sĩ, bản thân tôi cũng không còn trẻ để làm điều đó. Tôi cũng đã nhiều lần tham gia trình diễn ở Hà Nội cũng như TP HCM”.

Họa sĩ Nguyễn Văn Phúc, chồng Diệu Hà đồng tình: “Nói Diệu Hà gây sốc để đánh bóng tên tuổi là nực cười bởi hầu hết các buổi trình diễn nghệ thuật đương đại đều phi lợi nhuận, nghệ sĩ không có thù lao, những buổi diễn cũng không có nhiều, nếu có đánh bóng tên tuổi cũng chẳng để làm gì”.

Còn nhân vật chính Diệu Hà kết luận rằng tác phẩm của mình khá dễ hiểu so với những tác phẩm khác và cái hay của nó là gợi được suy nghĩ nhiều chiều. Và, để làm được điều đó, chị không ngại đối mặt với sự phản đối của dư luận.

13 comments:

Anonymous said...

trời xã hội này nhiếu người bệnh thiết

HuyenVu said...

Bệnh thật đấy nhưng HuyenVu like this :))

Anonymous said...

con đĩ núp sau cái bóng nghệ thuật để đánh bóng bản thân

Anonymous said...

Rất rất nghệ thuật

Anonymous said...

Đầu óc của họa sĩ vượt xa của những kẻ nhận xét chị là này nọ...

@@ said...

bụng hơi nhiều mỡ, dc cái trắng :))

Anonymous said...

Bạn nói thô quá, đc cái đúng :D

WonBin said...

chài xệ quá, :)) =)) , like it :-p :-p , có chỗ mô chỉ đi xem :-p

Anonymous said...

mu cua Dieu ha cao that chac la Ha dam lam

Anonymous said...

Nung qua lam bay.

Anonymous said...

Do con di nghe thuat

Anonymous said...

nhin` ảnh tự nhiên lại thèm Nho Mỹ vậy chài? :P

Anonymousnguyen van toan said...

dung la mot con di ko khacgi hon

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger