Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Những cấu trúc nhỏ xíu bên trong cơ thể cũng có thể là nguồn cảm hứng nghệ thuật với sự giúp sức của công nghệ.


Các hình ảnh được tạo ra nhờ sử dụng một loại kính hiển vi điện tử có khả năng quét hình (scanning electron microscope – SEM). Đây là kính hiển vi điện tử sử dụng tia electrons năng lượng cao để quét bề mặt của bức ảnh.


Tia electron do SEM tạo ra tương tác với các nguyên tử ở gần hay trên bề mặt mẫu vật được quét. Quy trình này tạo ra một hình ảnh 3D sống động với độ phân giải rất cao. Độ phóng đại tăng từ 25 lần (tương đương một kính lúp cầm tay) lên khoảng 250.000 lần.


Những chi tiết ở kích thước 1 đến 5nm cũng có thể được phát hiện rõ ràng đến kinh ngạc.


Trên đoạn đường hành trình thú vị này, bạn sẽ thấy được điều gì là bình thường, điều gì sẽ xảy ra khi các tế bào bị xoắn lại do bệnh ung thư gây ra và diễn biến khi một quả trứng gặp tinh trùng lần đầu tiên sẽ như thế nào.


Dưới đây là kết quả thu được sau chuyến thám hiểm thú vị trong cơ thể.

Các tế bào máu đỏ - RBC








Trong bức ảnh này chúng trông giống như những viên kẹo nhỏ màu vàng, nhưng thực chất là loại tế bào máu phổ biến nhất trong cơ thể con người – các tế bào máu đỏ (Red Blood Cells).


Các tế bào có hai mặt lõm này có nhiệm vụ mang ô-xy đến toàn bộ cơ thể. Ở phụ nữ, trong mỗi mm3 máu có chứa khoảng 4 đến 5 triệu RBC và 5 đến 6 triệu ở đàn ông. Những người sống ở những nơi có địa hình cao có nhiều các tế bào này hơn do lượng ô-xy trong môi trường thấp.


Một chân tóc chẻ







Việc cắt tỉa tóc thường xuyên và sử dụng máy sấy tóc phù hợp có thể giúp ngăn chặn hình ảnh khó coi này.

Neuron thần kinh Purkinje







Trong số 100 tỉ neuron thần kinh trong não bộ, các neuron Purkinje (tên nhà sinh lý học Purkinje) thuộc loại những neuron lớn nhất.

So sánh với số khác, các tế bào này là bậc thầy về điều hòa thần kinh vận động ở vỏ tiểu não.

Các tác nhân độc hại như cồn và lithium, các bệnh tự miễn dịch, đột biến gen, trong đó có bệnh tự kỷ và các bệnh thoái hóa thần kinh có thể ảnh hưởng xấu đến các tế bào Purkinje.


Tế bào lông tai







Đây là hình ảnh cận cảnh của các lông rung trong của tế bào lông trong tai người. Các lông rung này phát hiện sự di chuyển cơ học phản ứng lại các rung động âm thanh.


Mạch máu dây thần kinh thị giác







Trong hình ảnh này, các mạch máu thuộc võng mạc biến màu xuất hiện từ *a thị giác bị nhuộm màu đen. Đĩa thị giác này là một điểm mù do không có các tế bào tiếp nhận ánh sáng ở vùng võng mạc này, nơi mà dây thần kinh thị giác và các mạch máu võng mạc để lại phía sau mắt.


Nụ vị giác của lưỡi







Hình ảnh được tăng cường màu sắc này thể hiện nụ vị giác trên lưỡi. Lưỡi người có khoảng 10.000 nụ vị giác chịu trách nhiệm phát hiện các tín hiệu về vị khác nhau như mặn, cay, đắng, ngọt và ngon.


Mảng bám trên răng







Bạn chải răng thường xuyên vì đây là cái tạo thành trên bề mặt một chiếc răng - một lớp mảng bám được tạo thành trông giống như “hạt ngô bám lõi” vậy.


Cục máu







Bạn có nhớ là hình ảnh của các tế bào máu đỏ có hình dáng đẹp và thống nhất mà bạn thấy phía trên không? Đây là hình ảnh của cùng các tế bào đó khi bị mắc trong cái mạng nhằng nhịt của một cục máu. Tế bào nằm ở giữa là một tế bào máu trắng.


Các túi phổi







Còn đây là hình ảnh được tăng cường màu sắc của bề mặt trong lá phổi. Các khoang rỗng là các túi phổi. Đây là nơi diễn ra quá trình trao đổi khí và máu.

Các tế bào ung thư phổi







Hình ảnh của các tế bào ung thư phổi bị hư hại này tương phản mạnh với lá phổi khỏe mạnh phía trên.

Lông nhung trong thành ruột







Các lông nhung trong ruột non tăng cường diện tích bề mặt của ruột, nơi giúp quá trình hấp thụ thức ăn. Hãy nhìn gần lại và bạn sẽ thấy chút thức ăn còn dính lại ở một trong các kẽ nứt của thành ruột.


Trứng người và các tế bào dạng vòng







Hình ảnh này là của một quả trứng người có màu hồng được tăng cường màu sắc đang nằm trên một đầu kim.

Quả trứng này được bao bọc bởi một lớp zona pellicuda – một glycoprotein có chức năng bảo vệ quả trứng nhưng cũng giúp để bẫy và bắt giữ tinh trùng. Hai tế bào dạng vòng được gắn chặt vào lớp vỏ zona pellicuda.


Tinh trùng trên bề mặt một quả trứng







Đây là hình ảnh phóng đại của một số tinh trùng đang tìm cách thụ tinh cho trứng.

Phôi người và tinh trùng







Trông có vẻ như là thế giới đang có chiến tranh vậy, nhưng thực sự đó lại là hình ảnh 5 ngày sau khi một quả trứng được thụ tinh. Một số tế bào tinh trùng còn sót lại vẫn còn bám ở xung quanh.

Hình ảnh dưới ánh sáng huỳnh quang này được chụp lại bằng một kính hiển vi đồng tụ. Phôi và các nhân của tế bào tinh trùng có màu hồng sậm trong khi đuôi tinh trùng lại có màu xanh. Vùng có màu xanh là các điểm nối giữa các vùng trống, tạo nên các điểm liên kết các tế bào.


Phôi người 6 ngày tuổi đang làm tổ trong dạ con







Và vòng đời lại bắt đầu: phôi người 6 ngày tuổi này đang bắt đầu làm tổ trong dạ con.

1 comments:

sad said...

Hay thật, nhiều tấm nhìn cũng đẹp ghê!

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger