'20 năm nữa, cứ 4 chàng trai miền Trung thì một ế vợ'

Cứ 100 bé gái sinh ở Quảng Ngãi thì có đến 124 bé trai ra đời, tính đến đầu tháng 6. Ở Quảng Nam, tỷ lệ chênh lệch nam nữ là 116/100.

Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình các tỉnh này đang báo động tình trạng mất cân bằng giới tính.

Sáng nay, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chi cục trưởng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tỉnh đang mất cân bằng giới tính. Tỷ lệ giới tính khi sinh là 124 nam mới có 100 nữ, cao hơn mức trung bình cả nước (khoảng 110/100), đáng báo động".


Khảo sát ngẫu nhiên một số thôn xóm thuộc 6 huyện đồng bằng ven biển Quảng Ngãi, tính đến đầu tháng 6, tổng số trẻ em nam là 2.974, trong khi chỉ có 2.382 trẻ nữ. "Tình trạng trẻ nam nhiều hơn nữ này rất đáng lưu tâm, cho thấy nhiều người vẫn thích đẻ con trai hơn”, ông Quang nói.


Trước tình hình này, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình Quảng Ngãi quyết định lập đề án "Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh" ở 70 xã, phường, thị trấn tại 6 huyện đồng bằng, ven biển.



Ông Lương Đình Hải, Phó Chi cục trưởng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, Quảng Nam cũng là một trong 31 tỉnh, thành phố cả nước có tỷ lệ giới tính giữa nam và nữ cao hơn mức trung bình cả nước.


Tỷ lệ giới tính khi sinh hiện nay ở Quảng Nam là 116 nam trên 100 nữ. Qua điều tra, khảo sát, có đến 6 địa phương: Phú Ninh, Tiên Phước, thành phố Tam Kỳ, Nam Giang, Đại Lộc và Bắc Trà My có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao.


Bộ Y tế năm nay phải hỗ trợ Quảng Nam đầu tư triển khai dự án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” ở 74 xã, phường, thị trấn tại 9 huyện trên địa bàn tỉnh.


Theo các chuyên gia y tế, sở dĩ các tỉnh miền Trung xảy ra mất cân bằng giới tính nam nữ như hiện nay là do người dân còn nặng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”; dịch vụ khoa học kỹ thuật y tế ngày càng phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho các cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn, ý tưởng sinh con chọn lọc...


Một chuyên gia dân số kế hoạch hóa gia đình nói vui: "Nếu tính 20 năm nữa, lứa trẻ em này đến tuổi trưởng thành và tìm hiểu nhau, với tỷ lệ chênh lệch giới hiện nay thì cứ 4 chàng trai có 3 cô gái, có nghĩa một cậu trai phải chịu ế vợ".

4 comments:

HuyenVu said...

Anh em miền Trung nhanh chân lên kẻo ế giờ :-s

ThanhLong said...

May phước :))

Chu Tước said...

gần được may mắn rồi........

kaszuky said...

Kiểu ni lo về cưới vợ sớm cho rồi :))

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger